Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng mạng xã hội, hiểu rõ khách hàng luôn là yếu tố then chốt để thành công. Facebook Audience Insights, một công cụ mạnh mẽ của Facebook sẽ giúp bạn làm điều này. Vậy cách sử dụng audience insights như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Advertising Agency tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
Facebook Audience Insights Là Gì?
Facebook Audience Insights được hiểu là một công cụ hỗ trợ khai thác dữ liệu từ Facebook big data miễn phí cho người sử dụng.
Bằng cách thu thập và phân tích một lượng lớn dữ liệu, Audience Insights cung cấp những thông tin chi tiết về nhân khẩu học, hành vi, sở thích và mối quan tâm của người dùng. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể xây dựng những chiến dịch marketing hiệu quả hơn, tạo ra những nội dung phù hợp với từng đối tượng cụ thể và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tại sao nên sử dụng Facebook Audience Insights để phân tích khách hàng?
Khi sử dụng Facebook Audience Insights đúng cách, bạn có thể khai thác được nhiều thông tin giá trị về khách hàng, cụ thể:
- Hiểu rõ các số liệu về nhân khẩu học, hành vi sử dụng Facebook, và theo dõi cách người dùng tương tác trên các trang Fanpage, bao gồm cả trang của đối thủ.
- Biết chính xác ai đang thích trang của bạn kể cả là đối thủ, từ đó nhận diện đúng tệp khách hàng mục tiêu để xây dựng các chiến dịch Facebook Ads hiệu quả hơn.
- Xác định “giờ vàng” trên Facebook để đăng bài, góp phần tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và mức độ tương tác.
- Công cụ này cung cấp chi tiết về nhân khẩu học, giúp bạn hoàn thiện “tính cách người mua” để thiết kế chiến lược phù hợp.
- Dựa trên dữ liệu, bạn có thể thu hẹp và tạo nhóm “đối tượng tùy chỉnh” theo độ tuổi, giới tính, vị trí, học vấn, hoặc tình trạng quan hệ.
- Audience Insights giúp bạn nắm bắt các chủ đề và xu hướng gần đây, hỗ trợ sáng tạo nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng mục tiêu và tăng cường hiệu quả tiếp thị.
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Sử Dụng Audience Insights
Cách Truy Cập Vào Audience Insight
Trước khi tìm hiểu cách sử dụng audience insights, chúng ta cùng tìm hiểu cách để truy cập Facebook Audience Insights nhé. Bạn nhấn vào menu chính nằm ở phía trên cùng bên trái trong trình quản lý quảng cáo Facebook. Tiếp đó, chọn cột “Audience Insights” thuộc cột “Kế hoạch”.
Hoặc:
Truy cập Facebook Audience Insights theo đường dẫn sau: https://www.facebook.com/ads/audience-insights/
Cách sử dụng Audience Insights Facebook để nghiên cứu khách hàng
Phía trên cùng của công cụ Audience Insights trên Facebook bao gồm 4 tab là nhân khẩu học (Demographics), lượt thích trang (Page Liked), vị trí (Location), Hoạt động (Activity). Cùng tìm hiểu chi tiết cách sử dụng Audience Insights Facebook trên từng tab như thế nào nhé!
Tab Nhân khẩu học
Tab nhân khẩu học trình bày những dữ liệu về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, mối quan hệ và chức danh công việc.
Bạn có thể áp dụng bộ lọc ở cột bên trái để tìm thông tin cần lọc.
Ví dụ như nếu trang Facebook của bạn kinh doanh váy cưới thì bạn có thể lọc các thông tin như: vị trí, tuổi, giới tính, sở thích, tình trạng hôn nhân, mối quan hệ.
Sau khi lọc được đầy đủ các thông tin cần biết, Facebook Audience Insights sẽ trả về kết quả. Danh sách kết quả được sắp xếp theo thứ tự giảm dần. Tuy nhiên, mục “chức danh công việc” thì hiển thị theo mặc định của công cụ và “Đối tượng được lựa chọn” thì sắp xếp theo mức độ phổ biến.
Tab Lượt thích trang
“Lượt thích trang” là một tab khá thú vị mà bạn cần quan tâm khi học cách sử dụng Audience Insights:
Trong quá trình tạo tài khoản Facebook, người dùng cung cấp một số thông tin về sở thích cá nhân. Facebook sẽ lưu trữ dữ liệu này. Khi bạn truy cập vào mục “Hạng mục hàng đầu” (Top Categories) trong tab “Lượt thích trang”, bạn sẽ thấy một bảng thống kê các trang được yêu thích nhất bởi nhóm đối tượng mà bạn đã lựa chọn phân tích.
Ngoài ra còn có mục “Mức độ liên quan”, chỉ số thể hiện những Trang có tiềm năng phù hợp nhất với nhóm khán giả mục tiêu của bạn, dựa trên các yếu tố về sở thích, quy mô Trang và số lượng người trong đối tượng của bạn đã bày tỏ sự yêu thích với Trang đó.
Tab Vị trí
Ở tab “Vị trí”, bạn có thể tìm hiểu các thông tin về địa điểm như thành phố, quốc gia và ngôn ngữ chính của nhóm đối tượng đã chọn.
Tab Hoạt động
Thẻ “Hoạt động” cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động và hành vi của người dùng thuộc nhóm đối tượng đã được chọn. Thông tin này được chia thành hai phần: “Tần suất hoạt động” và “Người dùng thiết bị”.
- Tần suất hoạt động: Phần này hiển thị số liệu trung bình về các hành động như bình luận, lượt thích bài viết, lượt chia sẻ bài viết, lượt đổi khuyến mại và lượt nhấp vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất.
- Người dùng thiết bị: Phần này bao gồm hai tùy chọn: “Tất cả thiết bị được sử dụng” và “Thiết bị được sử dụng chính”. Thông qua đó, bạn có thể xác định loại thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập Facebook nhiều nhất (có thể là điện thoại di động hoặc máy tính bàn…)
Việc thu thập dữ liệu về Hoạt động của người dùng là điều quan trọng trong chiến dịch quảng cáo của bạn, nó sẽ giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
Cách sử dụng Audience Insights Facebook để tìm đối tượng quảng cáo
Sau khi đã phân tích xong tệp khách hàng trên Audience Insights Facebook, việc target đối tượng quảng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tạo đối tượng theo:
- Theo nhân khẩu học: Dựa trên việc phân tích đối tượng theo nhân khẩu học, bạn có thể xác định tỷ lệ nam nữ, độ tuổi, trình độ học vấn, công việc,… Từ đó, xây dựng đối tượng mục tiêu, tập trung vào giới tính và nhóm tuổi phù hợp để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.
- Vị trí: Vị trí được khoanh vùng càng nhỏ và chi tiết thì hiệu quả quảng cáo càng được nâng cao, kèm theo đó là tối ưu được khoản chi phí. Bạn có thể sử dụng kết quả từ Facebook Audience Insights để xác định chính xác khu vực tập trung của khách hàng tiềm năng, từ đó xác định mục tiêu một cách hiệu quả hơn.
- Hoạt động: Hãy lưu ý thiết bị mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng để truy cập Facebook, từ đó tạo quảng cáo phù hợp. Chẳng hạn, nếu đối tượng là học sinh/sinh viên, phần lớn họ truy cập Facebook qua điện thoại di động. Vì vậy, khi tạo quảng cáo, bạn nên ưu tiên chọn thiết bị di động để thu hẹp đối tượng và tăng hiệu quả chiến dịch.
Bạn có thể tạo quảng cáo trực tiếp với nhóm đối tượng ước tính tại phần “Đối tượng tiềm năng”. Hoặc, nếu bạn đã lưu các đối tượng khách hàng, hãy mở chúng, nhấp chuột vào nút “tạo quảng cáo” ở góc bên phải và làm theo hướng dẫn của Facebook.
Hiệu suất của từng chiến dịch quảng cáo sẽ được theo dõi thông qua Trình quản lý quảng cáo (Ad Manager). Đồng thời, nền tảng này cũng tối ưu và mở rộng đối tượng dựa trên dữ liệu từ Audience Insights.
Xem thêm: 6 Cách Target Đối Tượng Facebook Ads Hiệu Quả, Ra Đơn Nhanh
Cách sử dụng Audience Insights Facebook để phân tích Fanpage đối thủ
Sau khi đã xác định được danh sách các fanpage đối thủ hoạt động hiệu quả và sở hữu lượng tương tác tốt, bạn tiến hành phân tích chúng dựa trên các khía cạnh sau:
- Nội dung bài đăng: Đối thủ của bạn đăng tải những loại nội dung nào? (ví dụ: bài viết dạng text, hình ảnh, video, livestream, infographic,…)
- Chủ đề của các bài viết đó là gì?
- Tần suất đăng bài của họ ra sao?
Tiến hành so sánh chi tiết giữa fanpage của bạn và fanpage của đối thủ để thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ; những gì đối thủ đã là tốt và chưa làm được và phân tích tương tự với fanpage của bạn.
Từ quá trình phân tích và so sánh này, bạn sẽ rút ra được những bài học, kinh nghiệm và định hướng chính xác cho chiến lược phát triển fanpage của mình.
Xem thêm: 3 cách kiểm tra quảng cáo Facebook đối thủ ít người biết (update 2025)
Hiểu rõ khách hàng là chìa khóa để xây dựng chiến lược marketing thành công, và Facebook Audience Insights chính là cánh cửa dẫn bạn đến điều đó. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về cách sử dụng Audience Insights Facebook để khai thác công cụ này hiệu quả hơn. Hãy bắt tay vào hành động để gặt hái thành công!
Tư vấn quảng cáo chuyên nghiệp, mua bán tài khoản quảng cáo liên hệ Advertising Agency để được tư vấn 1-1 miễn phí!
Website: advertisingagency.vn
Điện thoại: 0339987101
Email: ducadvertisingagency@gmail.com
Địa chỉ: 55 Đường số 36, KDC Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM